โปรแกรม CEP Program (Creative Thinking English Chinese Program)

วัตถุประสงค์หลักสูตร CEP

1.เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างมั่นใจทั้งด้านการฟัง พูด อ่าน และเขียน โดยบูรณาการผ่านเนื้อหาวิชาต่างๆ และสถานการณ์ในชีวิตจริง
2.เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูงและความคิดสร้างสรรค์ (Creative and Critical Thinking) ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก การแก้ปัญหา การทำงานร่วมกัน และการนำเสนอผลงาน
3.เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เช่น ความรับผิดชอบ วินัย การดูแลตนเอง และการเคารพผู้อื่น ภายใต้สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่สนับสนุนความปลอดภัย สุขภาพ ความสะอาด และความสุขในการเรียนรู้

การจัดการเรียนการสอน

1. การเรียนรู้แบบ Active Learning (เรียนรู้เชิงรุก) โดยเน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง เช่น โครงงานย่อย การทดลอง การคิดออกแบบ การนำเสนอ

2. การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร (Communicative Approach) นักเรียนไม่ท่องจำ แต่ใช้ภาษาในการทำงานร่วมกัน เช่น ทำป้าย แผ่นพับ คลิปวิดีโอ บทสนทนาในสถานการณ์จริง

3. พัฒนาความคิดสร้างสรรค์และการแก้ปัญหา (Creative + Critical Thinking) ใช้กิจกรรมประเภท Brainstorm ,Problem-Solving ,Project-Based ,STEAM/ศิลปะ+การทดลอง+ภาษาร่วมกัน

4. บูรณาการทักษะทางด้านวิชาการ ภาษา ศัพท์ ความรู้ การสื่อสาร 

การร่วมมือ คิดแก้ปัญหา สร้างสรรค์ การดูแลกายใจ วินัย รับผิดชอบ และสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ดี

5. สร้างบรรยากาศในห้องเรียน โดยมีการลงมือปฏิบัติจริง + สนทนา + สะท้อนคิด เช่น เรียนรู้ ทดลอง/ทำงานจริง นำเสนอ สรุปและสะท้อนผล

ความสำเร็จของโปรแกรม CEP ในระดับชั้นประถมศึกษา

1. ใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารได้อย่างมั่นใจ

นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาไทย ในการสื่อสาร นำเสนอ แสดงความคิด หรือทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม มีคลังคำศัพท์เพียงพอ และสามารถสร้างประโยคเพื่อการสื่อสารพื้นฐานไปจนถึงซับซ้อนตามช่วงวัย

2. คิด วิเคราะห์ และสร้างสรรค์

นักเรียนสามารถตั้งคำถาม วิเคราะห์ข้อมูล แก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน และออกแบบผลลัพธ์หรือแนวคิดใหม่ ที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ผ่านกิจกรรม Creative Leaning /Project-Based Learning/ STEAM/การทำงานกลุ่ม

3. มีความรับผิดชอบ มีวินัย และการดูแลตนเอง

นักเรียนสามารถดูแลตนเองได้ ทำงานตามลำดับขั้นตอน เคารพกติกา มีมารยาทในการสื่อสาร และร่วมสร้างบรรยากาศ การเรียนรู้อย่างปลอดภัย อบอุ่น สะอาด และสนุก พร้อมแสดงออกด้วยความเชื่อมั่นและมีจิตสาธารณะ